วิริยะประกันภัย คาดปิดหีบ 3.3 หมื่นล้าน ลุยขายประกันมอเตอร์ไซค์หาย



          นายอานนท์ โอภาสพิมลธรรม รอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คาดว่าปีนี้บริษัทจะมีเบี้ยประกันภัยรับรวมไม่ต่ำกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ประกันภัยรถยนต์ 3 หมื่นล้านบาท และประกันภัยไม่ใช่รถยนต์ (นอน มอเตอร์) 3 พันล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกทำผลงานได้ดีมีเบี้ยประกันรับรวมถึง 16,758.55 ล้านบาท เติบโต 27.37% จากช่วงเดียว กันของปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 15,319.69 ล้านบาท เติบโต 27.23% และนอน มอเตอร์ 1,438.85 ล้านบาท เติบโต 28.88%


          ทั้งนี้ ประกันภัยรถยนต์ การขยายตัวยังคงมาจากโครงการรถยนต์คันแรก ขณะที่นอน มอเตอร์มาจากประกันภัยทุกประเภท อาทิ ประกันภัยทางทะเลและขนส่ง (มารีน) ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรก เติบโตถึง 45.95% มาจากการประกันภัย ความรับผิดของผู้ขนส่ง ที่เติบโตถึง 56% เป็นประกันภัยคุ้มครองผู้ประกอบการขนส่งสินค้าหากสินค้าเกิดความเสียหาย ระหว่างการขนส่งซึ่งระยะหลังบริษัทหันมาขยายตลาดกลุ่มนี้มากขึ้นจับกลุ่ม ลูกค้ารถบรรทุกสินค้าที่วิ่งในประเทศและวิ่งข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านรองรับระบบลอจิสติกส์ที่จะขยายตัวจากเออีซี

          "คนอื่นทำประกันการขนส่งทางทะเลแต่เราทำบนบกเดิมเรามีลูกค้ารถบรรทุกอยู่แต่เราไม่ได้ประกันตัวสินค้าเพิ่งจะมาขยายในช่วงหลังมีรถบรรทุกวิ่ง ขนส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านมาก ขึ้นเพราะตอนนี้ถนนเชื่อมถึงกันหมด"

          นอกจากนี้ ยังมีประกันภัยโจรกรรม รถจักรยานยนต์อยู่ในหมวดประกันภัยเบ็ดเตล็ดมีการเติบโตเพิ่มขึ้นมาก เนื่อง จากระยะหลังมีรถจักรยานยนต์ถูกโจรกรรมเพิ่มขึ้นทำให้ความต้องการประกันภัย ประเภทนี้เพิ่มขึ้นซึ่งในแต่ละปีมีเบี้ยประกันประมาณ 900 กว่าล้านบาทต่อปีเป็น ตัวหลักที่ทำให้ประกันภัยเบ็ดเตล็ดเติบโตถึง 30.14% ขณะที่อัตราความเสียหายประกันภัยโจรกรรมรถจักรยาน ยนต์ค่อนข้างสูงประมาณ 70% ยังพอรับได้

          นายอานนท์กล่าวว่า จุดหนึ่งที่ทำให้ประกันภัยนอน มอเตอร์ขยายตัวต่อเนื่องโดย 8 เดือนเติบโตถึง 32% มาจากการบริการโดยเฉพาะการบริหาร จัดการเคลมอย่างประกันโจรกรรมรถจักรยานยนต์ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการในพื้นที่อนุมัติค่าสินไหมทดแทนได้ทันทีโดยไม่ต้องรออนุมัติจากส่วนกลางหรือสำนักงานใหญ่ซึ่งเป็นโมเดลที่ใช้มานานแล้วกับประกันภัยรถยนต์สร้างความพอใจกับลูกค้าได้มาก

          สำหรับในช่วงครึ่งหลัง นายอานนท์ กล่าวว่า โครงการรถยนต์คันแรกยังคงกระตุ้นการเติบโตของประกันภัยรถยนต์ได้อยู่แม้จะไม่เท่าครึ่งปีแรกก็ตาม ขณะที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจทำให้ประชาชนชะลอการใช้จ่ายมีผลกระทบบ้างแต่ไม่มาก โดยบริษัทปรับแผนการดำเนินธุรกิจบ้างอย่างประกันภัยรถยนต์เน้นการให้บริการ โดยเฉพาะสินไหม เช่น การซ่อมเร็วทำ ให้ลูกค้าเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว การดูแลคู่ค้าดีลเลอร์ ไฟแนนซ์ทำให้ได้งานมากขึ้น

          ส่วนประกันภัยนอน มอเตอร์มุ่งสร้างทีมขายทั้งการให้ความรู้กับพนักงานสาขา ศูนย์บริการรวมถึงตัวแทนทำ ให้การขยายตลาดทำได้มากขึ้น

          "เชื่อว่าครึ่งหลังเราคงไม่ดร็อปอย่างนอน มอเตอร์ทั้งปีตั้งเป้าไว้ 30% แต่อาจจะถึง 32% เหมือนที่ทำได้ตอน 8 เดือนก็ได้ การโตไม่ใช่มาจากการออก สินค้าใหม่ สินค้าเรามีเยอะแล้ว 50-60 ตัวอยู่ที่การลอนช์ให้ถูกวิธีมากกว่าเน้น ให้คนขายเข้าใจสินค้ามากขึ้น นอน มอเตอร์เราโตเยอะจากปี 2549 มีแชร์แค่ 4% ตอนนี้เพิ่มเป็น 9%"

เครดิตบทความ : insure3plus.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น